Tin tức

Những lo ngại về tính an toàn và chia sẻ dữ liệu của hệ thống AIS

Những lo ngại về tính an toàn và chia sẻ dữ liệu của hệ thống AIS

Hệ thống nhận dạng tự động hay còn gọi là AIS là một hệ thống được các tàu và tàu dịch vụ giao thông (VTS) sử dụng chủ yếu cho việc xác định và định vị tàu. Ngày nay hệ thống này được ứng dụng rộng rãi cho các tàu thuyền nhưng chủ tàu đang lo ngại về vấn đề bảo mật cũng như chia sẻ dữ liệu có thực sự an toàn?

 

 

 Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ nhân viên theo dõi tại chỗ của tàu và cho phép các cơ quan hàng hải theo dõi và giám sát chuyển động tàu. AIS có khả năng cung cấp thông tin về một con tàu cho các tàu khác và cho các cơ quan quản lý biển một cách tự động. Theo quy định IMO 19 của SOLAS Chương V, AIS phải được trang bị trên tất cả các tàu  trọng tải 300 trở lên tham gia vào chuyến hành trình quốc tế, tàu chở hàng trọng tải 500 trở lên không tham gia chạy tuyến quốc tế và tất cả các tàu chở khách không phân biệt kích cỡ.

 Mục đích ban đầu của AIS là chỉ tránh va chạm nhưng nhiều ứng dụng khác lại được phát triển và tiếp tục được phát triển từ khi AIS ra đời, chẳng hạn như: Câu cá Giám sát và Kiểm soát đội tàu, tàu giao thông dịch vụ, an ninh hàng hải, Tìm kiếm Cứu nạn, tai nạn và điều tra…

Dữ liệu khả dụng được thu thập bởi AIS chắc chắn có thể góp phần cho việc truyền dữ liệu an toàn và hiệu quả.  Nhưng đa số các chủ tàu đang lo ngại về việc thu thập và phổ biến rộng rãi dữ liệu AIS. Họ thắc mắc về phạm vi thu thập dữ liệu, bảo mật dữ liệuvà quản trị mục tiêu. Họ cho rằng sự minh bạch của các hoạt động của mình thông qua AIS có thể chấp nhận được mục đích VTS và các mục đích khác liên quan đến an toàn, nhưng không phải khi dữ liệu này được cung cấp cho tất cả mọi người ( từ đối thủ cạnh tranh đến khủng bố và những người sử dụng tại nhà thông thường)

 

Có một sự ngạc nhiên về việc chia sẻ AIS qua Internet đến mọi người. Trong thực tế việc cung cấp các dữ liệu AIS đã trở thành một ngành công nghiệp riêng biệt. Việc gây tranh cãi là sự tham gia của IMO (tổ chức hàng hải quốc tế) ngăn web AIS chia sẻ dữ liệu, mặc dù một số công ty đã rút dịch vụ của họ có lợi cho các thuê bao nhưng các công ty khác đã dành lấy và cho quyền truy cập miễn phí vào dữ liệu AIS.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vn hoặc www.thietbithuydac.com 

Từ khóa liên quan: Hệ thống nhận dạng tàu thuyền AIS