Tin tức

CÔNG NGHỆ ĐO SÂU HỒI ÂM

CÔNG NGHỆ ĐO SÂU HỒI ÂM

Đo hồi âm hay đo sâu hồi âm là công nghệ sử dụng sóng âm để xác định khoảng cách. Khoảng cách đo được là khoảng cách từ bộ phận phát ra tín hiệu tới bề mặt phẳng. Đầu tiên thiết bị đo sâu sẽ phát xung siêu âm vào nước. Sau đó thu nhận tín hiệu phản xạ từ đáy nước, từ đó xác định ra độ sâu.

Đo sâu hồi âm được sử dụng chủ yếu khi cần xác định độ sâu đáy ở vùng nước nông. Cụ thể như sông hồ, biển ven bờ, ven đảo hay rạn san hô,... Chúng phục vụ trong quân sự, nghiên cứu thủy văn, nghiên cứu biển hay sông hồ,… và cả mục đích dân sự đơn thuần là tìm luồng lạch để di chuyển.

Hình 1. Công nghệ đo sâu hồi âm

 

Phương pháp đo sâu thủ công dây là phương pháp đo sâu rất đơn giản, có từ rất lâu. Thiết bị đo sâu hồi âm và cách sử dụng rất đơn giản, có thể phân làm hai loại sau:

- Dây dọi (Lead line): Làm bằng dây không co giãn. Trên dây khắc vạch chia đơn vị đo chiều dài và một đầu có buộc vật nặng.

- Sào đo sâu (Sounding pole): Là những sào gỗ hoặc nhôm. Trên đó có khắc vạch chia đơn vị đo chiều dài, một đầu có tay cầm

Một số kỹ thuật đo sâu hồi âm hiện nay:

Kỹ thuật đo sâu hồi âm kết hợp với việc xác định độ cao bằng phương pháp GPS – RTK. Đây là phương pháp đo động thời gian thực sử dụng máy thu GPS 2 tần số.

Kỹ thuật đo sâu kết hợp quan trắc mực nước: là phương pháp xác định độ cao của mực nước. Kết hợp với kết với quả đo sâu ta tính được độ sâu cửa đáy.

Để công tác đo sâu hồi âm chính xác, hiệu quả nhanh chóng cần có thiết bị chất lượng. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều nhiều thiết bị đo sâu hồi âm. Những sản phẩm được nhập khẩu tại Mỹ như HYDROTRAC II, ECHOTRAC MKIII - P, CV 200, ECHOTRAC CVM...

 

Hình 2. Hydrotrac II và Echotrac MKIII - P

 

Hình 3. CV – 100 và Echotrac CVM

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

Từ khóa liên quan: máy đo sâu, máy đo sâu hydrotrac II