Tin tức

ĐO ĐẠC TRONG THI CÔNG CẦU CẦN LÀM NHỮNG GÌ?

ĐO ĐẠC TRONG THI CÔNG CẦU CẦN LÀM NHỮNG GÌ?

Công tác đo đạc trong thi công cầu có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì mỗi cầu khi xây dựng lại sử dụng cách đo đạc khác nhau, mang tính chất đặc thù của từng công trình và vị trí, địa điểm thi công.

Hình 1. Đo đạc cầu trong quá trình thi công

Những công việc cần làm khi đo đạc thi công cầu:

- Xác định cọc mốc: Trong quá trình đo đạc thi công cầu cần xác định lại và kiểm tra trên thực địa các cọc mốc đỉnh và mốc cao độ. Từ bản vẽ ra khoảng không sông nước hay khoảng không mặt bằng giải tỏa có tỷ lệ 1/500 hay 1/1000. Các kỹ sư đo đạc phải dự số liệu để định vị ra các cọc, mốc cần phải cắm ra công trường xây dựng. Việc xác định này, thường được làm bằng máy toàn đạc điện tử  kết hợp với máy thủy bình.

- Cắm cọc mốc: Sau khi xác định cọc mốc cần tiến hành cắm các cọc mốc trên thực địa. Việc ày hết sức quan trọng vì không chỉ xác định 01 cọc mốc đúng mà còn cần định vị tương quan tất cả các cọc mốc phải chính xác vị trí cần cắm. Các vị trí này cắm thực tế rồi áp lên bản thiết kế và phần mềm để so sánh. Hoạt động này liên quan đến một loạt điểm như: định vị đường trục dọc cầu, đường trục dọc của mố trụ, điểm trục đường hai đầu cầu, của đường dẫn, của đường tạm, của kè hướng dòng và của các công trình có liên quan đến công trình cầu cần xây dựng.

-Quan trắc lún. Các loại cầu xây bắc qua sông thường phải đứng chân trên nền đất yếu (đất bãi bồi hay đất sói lở, trơn trượt ở bờ và lòng sông). Cầu phải chịu sức nặng và trọng tải lớn theo thời gian. Nếu sức nặng quá mà nền đất yếu, các chân cầu sẽ lún sụt. Cần đo đạc độ lún này để lường trước vấn đề mà gia công chống lún bằng cọc Beton CDM hay các vật liệu khác.

- Quan trắc chuyển vị của cầu. Khi cắm cọc hay xây cầu, làm đường dẫn, có thể bị chuyển vị ngang dẫn đến sạt lở mong cầu, bờ kè hay kéo nứt thân cầu. Quan trắc chuyển vị làm nhiệm vụ thống kê số liệu để giải quyết ngay từ đầu các nguy cơ đó.

- Đo đạc độ cao của cầu. Vì cầu thường phải cao hơn ít nhất 4m so với mặt nước lũ hay triều cường cao nhất để thuyền bè có thể qua lại. Chiều cao các mố cầu cũng phải tương đồng để tránh sự kênh nhau và tạo thể thống nhất. Các cầu cũng cong lên trên theo nguyên lý mặt cầu chịu lực tốt hơn mặt bằng. Và các độ cao đó, cũng tuân thủ độ dốc của cầu chỉ từ 4 – 8 độ . Các kỹ sư phải đo độ cao của các mố cầu để tính toán đảm bảo quy chuẩn và độ dốc của cầu và các đường dẫn vào đúng một hệ thống.

- Quan trắc hạ tải lòng đường dẫn và mặt cầu. Lúc này, các kỹ sư đo đạc xem mặt đường đủ sức tải theo quy chuẩn không? Các thông số đo đạc giúp các kỹ sư xây dựng gia cố thêm khi thấy bất ổn. Nếu không tính toán kỹ hay bỏ qua khâu này, sẽ gặp trường hợp bê tông hay xi măng cầu bị bong, bị nứt bề mặt. Thậm chí, khi cầu xây xong và hoàn công, thì đơn vị đo đạc cũng còn việc là quan trắc hoàn thiện.

Hình 2. Kỹ sư tiến hành đo đạc và lấy số liệu

Có thể nói, đo đạc trong thi công cầu là công việc diễn ra xuyên suốt là liên tục. nếu không có các thông tin đo đạc này, các kỹ sư xây dựng, kỹ sư cầu đường khó tiến hành công việc thuận lợi và đúng quy chuẩn.

>>> Xem thêm một số thiết bị đo đạc.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: dathop.com.vn / dathop.com

Từ khóa liên quan: đo đạc trong thi công cầu, thiết bị trắc địa