Tin tức

Khắc phục 7 lỗi thường gặp khi sử dụng Máy toàn đạc điện tử

Khắc phục 7 lỗi thường gặp khi sử dụng Máy toàn đạc điện tử

Lỗi máy toàn đạc điện tử là điều thường thấy khi sử dụng máy lâu ngày hoặc đôi khi gặp các tình trạng ngoài ý muốn. Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy toàn đạc điện tử bao gồm những gì? Nguyên nhân phát sinh từ đâu? Và cách khắc phục như thế nào? Để giúp bạn đọc giải đáp các câu hỏi trên, hãy cùng Đất Hợp theo dõi bài viết dưới đây.

Máy toàn đạc điện tử là gì?

Ngành trắc địa yêu cầu rất nhiều thiết bịvà máy móc nhằm đáp ứng cho từng mục đích công việc khác nhau. Trong đó, máy toàn đạc điện tử được coi là thiết bị quan trọng mà hầu như kỹ sư trắc địa nào cũng biết và cũng từng sử dụng qua. Đây là một trong những loại máy đo đạc phổ biến vì nhu cầu sử dụng máy toàn đạc trong ngành xây dựng ngày càng tăng cao do các công trình xuất hiện ngày càng nhiều.

Hình 1. Máy toàn đạc điện tử Trimble C3 Autofocus.

Một số chức năng của máy toàn đạc có thể kể đến như:

  •          Đo đạc và ghi lại dữ liệu của các góc đứng, góc ngang và góc nghiêng.
  •          Tính toán khoảng cách ngang, đứng, góc phương vị của đường, tọa độ điểm, diện tích và bố trí đường thẳng, đường cong.
  •          Offset góc, cạnh hiệu quả.
  •          Bố trí tọa độ thiết kế ra thực địa trong các công trình xây dựng.

7 lỗi hay gặp khi sử dụng máy toàn đạc điện tử

Lỗi máy toàn đạc điện tử là điều thường thấy khi sử dụng thiết bị. Lỗi xảy ra thường gặp là:Không lên nguồn; không đo xa; đo sai tọa độ; lệch bọt thủy, lệch dọi tâm, sai MO và 2C; không hiển thị góc ngang, góc đứng; hư màn hình, vi động ngang, vi động dọc; nhìn mục tiêu không rõ. Làm thế nào để biết được nguyên nhân các lỗi và cách nào để khắc phục thiết bị?

Nguyên nhân xảy ra lỗi ở máy toàn đạc điện tử

  1. Lỗi máy toàn đạc điện tử không lên nguồn:Thông thường các lỗi nguồn thường do pin hoặc mặt tiếp xúc giữa pin và máy bị rỉ sét, dơ, dẫn đến tình trạng pin không thể cung cấp năng lượng cho máy. Tệ nhất là Board nguồn bị hư, đây là lỗi mà hầu hết không ai mong muốn gặp phải.
  2. Lỗi may không đo xa: Lỗi này nguyên nhân là do tia phát của bộ đo cạnh bị lệch. Lý do thứ hai đó chính là do bộ phận đo cạnh của máy bị hư.
  3. Lỗi máy đo sai tọa độ: Nguyên nhân là do bị lệch bọt thủy, dọi tâm hoặc do sai MO và 2C. Ba lý do tiếp theo đó chính là do máy đo khoảng cách sai,nhập thông số tọa độ bị sai lệch. Cuối cùng nguyên nhân là do chúng ta nhập số gương bị sai lệch.
  4. Máy bị lệch bọt thủy, lệch dọi tâm, sai MO và 2C: Nguyên nhân là do lâu ngày trong quá trình vận chuyển và sử dụng máy sẽ dẫn đến tình trạng bị sai lệch. Tệ hơn là do máy bị va chạm hoặc rớt.
  5. Không hiển thị góc ngang, góc đứng: do máy bị lỗi bộ phận đọc của góc ngang, mắt đọc góc đứng. Ngoài ra còn nguyên nhân khác đó chính là đĩa đọc góc ngang và góc đứng bị dơ, bị nứt
  6. Máy bị hư màn hình, vi động ngang, vi động dọc: Đối với lỗi này nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng lâu ngày máy không được bảo vệ giữ gìn kỷ nên dẫn đến màn hình bị hư, đứt nét. Ngoài ra là do đen LCD hoặc Board màn hình bị hư.
  7. Máy nhìn mục tiêu không rõ: Nhìn mục tiêu không rõ thường là do thị kính của máy toàn đạc bị dơ, mờ hoặc bị trầy xước. Ngoài ra cũng có thể là do hệ thống tiêu cự bị lỗi.

Hình 2. Hiệu chuẩn lại máy toàn đạc laser

Khắc phục lỗi máy toàn đạc điện tử như thế nào?

  1. Khắc phục lỗi máy toàn đạc điện tử không lên nguồn: Cách khắc phục nếu pin không đủ năng lượng cung cấp cho máy hoặc mặt tiếp xúc bị sét hoặc dơ thì khá đơn giản. Bạn chỉ việc vệ sinh mặt tiếp xúc giữa máy và pin hoặc sạc pin máy là xong. Nhưng nếu là lỗi do hư Board nguồn thì chỉ có một biện pháp duy nhất đó chính là liên hệ trung tâm uy tín sửa hoặc thay mới.
  2. Khắc phục lỗi máy không đo xa: Đầu tiên việc bạn cần làm đó chính là kiểm tra và hiệu chỉnh lại đường đi của tia laser của bộ đo cạnh, sau đó là motor của bộ đo cạnh. Nếu vẫn không được thì bắt buộc phải thay thế.
  3. Khắc phục lỗi máy đo sai tọa độ: Để khắc phục lỗi trên bạncần tiến hành hiệu chỉnh lại máy, cân chỉnh lại bọt thủy, dọi tâm,kiểm tra lại thông số góc đứng MO và thông số góc ngang 2C. Tiếp theo đó chính là nhập đúng lại hằng số của máy, hằng số gương và các thông số của máy, hệ số đo.
  4. Khắc phục lỗi máy bị lệch bọt thủy, lệch dọi tâm, sai MO và 2C: Để khắc phục tình trạng này bạn cần tiến hành hiệu chỉnh lại máy, bên cạnh đó sẽ cân chỉnh lại bọt thủy, dọi tâm, kiểm tra lại thông số đứng MO, thông số góc ngang 2C.
  5. Khắc phục lỗi máy không hiển thị góc ngang, góc đứng: Để khắc phục lỗi này bạn cần phải cân chỉnh lại mắt đọc ngang và đứng. Sau đó hãy kiểm tra và vệ sinh lại đĩa đọc ngang, đĩa đọc đứng. Còn tình trạng tệ nhất đó chính là trường hợp đĩa bị nứt thì bắt buộc phải thay mới.
  6. Khắc phục lỗi máy bị hư màn hình, vi động ngang, vi động dọc: Để khắc phục lỗi này bạn cần tiến hành thay thế đối với màn hình. Sửa chữa vi động, nếu không được thì phải thay thế mới.
  7. Khắc phục lỗi máy nhìn mục tiêu không rõ: Bạn cần tiến hành vệ sinh thị kính, vật kính sau đó kiểm tra lại hệ thống kính ngắm. Nếu nếu trường hợp hợp thị kính, vật bị nứt quá lớn hoặc vỡ phải tiến hành thay mới.

Tại Đất Hợp chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, tự tin có thể khắc phục các vấn đề với chiếc máy “yêu quý” của khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn gặp vấn đề với máy toàn đạc điện tử hoặc bất kỳ thiết bị đo đạc nào. HOTLINE LIÊN HỆ: 0903 825 125.

>>> Xem thêm: CHO THUÊ MÁY TOÀN ĐẠC ĐIỆN TỬ - CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/