Tin tức

MÁY TOÀN ĐẠC QUÉT LASER 3D TRIMBLE SX10 VÀ GIẢI PHÁP GIÚP CÔNG VIÊN QUỐC GIA BẢO TỒN KHO BÁU ALASKA

MÁY TOÀN ĐẠC QUÉT LASER 3D TRIMBLE SX10 VÀ GIẢI PHÁP GIÚP CÔNG VIÊN QUỐC GIA BẢO TỒN KHO BÁU ALASKA

NPS đã chọn máy toàn đạc quét 3D laser Trimble SX10 cho việc xử lý quét 3D và các công việc khác nhằm khảo sát, quét cung cấp dữ liệu chính xác để bảo vệ khu mỏ quốc gia cổ xưa Kennecott.

Hình 1. Di tích Kennecott.

Nằm gần thị trấn của khu bảo tồn công viên quốc gia McCarthy ở Wrangell-St. Elias, Kennecott – khu mỏ phía Đông Alaska đã được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia Hoa Kỳ vào năm 1987. Công viên Quốc gia (NPS) mua lại Kennecott vào năm 1998 và đã bắt đầu nỗ lực để bảo tồn nơi này.

Hiện nay, NPS đang thu thập dữ liệu bổ sung như là một phần của dự án. Nhằm ổn định bảy tầng trên của nhà máy. Một trong những cấu trúc bằng gỗ lớn nhất ở Bắc Mỹ. Greg Biddle, Chuyên gia quản lý tài nguyên văn hóa của Wrangell-St. Elias lưu ý rằng dữ liệu từ năm 2000 thiếu chi tiết và độ chính xác cần thiết, để lập kế hoạch công việc. Ông và đồng nghiệp của mình, chuyên gia về GIS Joel Cusick, đã biết đến thiết bị quét laser 3D có thể cung cấp độ chính xác cần thiết. NPS trước đây đã sử dụng thiết bị này. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ xử lý một trang web lớn với hàng tá cấu trúc phức tạp. Nhiều lần đã dẫn đến sụp hệ thống.

Hình 2. Di tích Kennecott.

GIẢI PHÁP CỦA TRIMBLE GIÚP CÔNG VIÊN QUỐC GIA BẢO TỒN KHO BÁU ALASKA

Để thu thập thông tin chất lượng cao nhất có thể, NPS đã làm việc với đối tác Trimble tại địa phương. Nhóm đã lên kế hoạch làm thế nào giải pháp không gian địa lý hiện đại có thể nhanh chóng tạo ra một mô hình toàn diện về nhà máy của Kennecott. NPS đã chọn máy toàn đạc quét 3D laser Trimble SX10 cho việc xử lý quét 3D. SX10 có thể liên kết với các điểm điều khiển hiện có. Sử dụng các chức năng cắt ngang hoặc cắt bỏ để thiết lập các vị trí 3D được tham chiếu địa lý trên mỗi điểm thiết lập.

Hình 3. Giải pháp của Trimble giúp Công viên Quốc gia bào tồn kho báu Alaska.

Nhóm cũng đã sử dụng các máy thu GNSS Trimble R8 và R10 để mở rộng thêm vị trí điều khiển. SX10 đã thực hiện các phép đo quét từ hơn 20 vị trí xung quanh nhà máy và thu thập 70 GB dữ liệu. Từ các điểm thiết lập trên sườn đồi dốc, SX10 có thể thu được các hình ảnh và dữ liệu từ trên xuống ở các tính năng không thể truy cập. Thiết bị quét laser 3D Trimble SX10 thậm chí đã bắt được các sợi cáp của xe điện trên cao chạy vào nhà máy cũng như các chi tiết không thể tiếp cận. Các kỹ thuật viên đã sử dụng máy ảnh chính của thiết bị để thu thập các bức ảnh lớn và các máy ảnh từ xa để ghi lại hình ảnh có độ phân giải cao của các chi tiết quan trọng. 

>>> Xem thêm: Chi tiết Máy định vị vệ tinh GNSS Trimble R10.

Hình 4. Máy toàn đạc quét laser 3D Trimble SX10 quét nhà máy Kennecott.

Ngoài việc quét, Trimble SX10 đã sử dụng các phép đo phản xạ trực tiếp (DR) để chụp các điểm chi tiết trên tòa nhà. Những điểm này có thể xác định các đặc điểm chính. Sau đó được so sánh với đám mây điểm để đảm bảo chất lượng. Khả năng sử dụng thiết bị và đo các vật thể từ xa một cách an toàn là một lợi ích quan trọng của công nghệ này.

Nhóm nghiên cứu cũng đã sử dụng Trimble SX10 để thu thập dữ liệu quét tầm xa trên sông băng Kennicott đi liền kề với khu vực mỏ. Trong khi nhóm SX10 tập trung vào nhà máy, một nhóm thứ hai đã sử dụng máy scan laser 3D Trimble TX8 để thu thập dữ liệu bên trong và dữ liệu bên ngoài độ phân giải cao trên nhà máy điện. Cho phép nhóm nghiên cứu tạo ra các tọa độ lưới bên trong và bên ngoài các khu vực.

>>> Xem thêm: Chi tiết Máy scan laser 3D Trimble TX8.

Các kỹ thuật viên đã xử lý dữ liệu bằng phần mềm Trimble Business Center (TBC). TBC đã kết hợp việc nghiên cứu kỹ lưỡng và kết quả GNSS và sau đó đi làm việc trên dữ liệu quét từ máy toàn đạc quét laser 3D Trimble SX10. Họ đã sử dụng quy trình khảo sát trong Trimble RealWorks để xử lý dữ liệu TX8. Giải pháp của Trimble giúp NPS bảo quản tài sản của quốc gia họ trong cả điều kiện tự nhiên và môi trường.

>>> Xem thêm: Chi tiết sản phẩm Máy toàn đạc quét laser 3D Trimble SX10.

Thiết bị quét mặt đất tầm xa cung cấp các lợi thế bao gồm độ chính xác cao và hiệu quả chi phí. Máy toàn đạc quét laser 3D Trimble SX10 giúp dễ dàng đưa dữ liệu quét vào một hệ thống GIS hoặc các khung tham chiếu Trái đất khác.

Nguồn bài viết: https://geospatial.trimble.com/new-life-historic-mine-0

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn / cskh@dathop.com

Website: dathop.com.vn / dathop.com

Từ khóa liên quan: máy toàn đạc trimble