Tin tức

MỘT SỐ KHÁI NIỆM TRONG QUAN TRẮC LÚN CÔNG TRÌNH

MỘT SỐ KHÁI NIỆM TRONG QUAN TRẮC LÚN CÔNG TRÌNH

Quan trắc lún công trình nhằm xác định mức độ chuyển dịch theo phương dây dọi, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân chuyển dịch biến dạng. Từ đó có biện pháp xử lý, đề phòng tai biến đối với công trình.

Lún hoặc trồi là sự thay đổi của vị trí công trình theo phương dây dọi. Biến dạng công trình là hậu quả của sự chuyển dịch không đều của công trình.

Hình 1. Công trình bị lún

Quan trắc lún cần những gì?

Để thực hiện quan trắc lún được chính xác, cần phải có những yếu tố sau:

Mốc chuẩn: Trước khi quan trắc lún công trình cần xây dựng l­ưới các mốc chuẩn. Khi đo lún, mốc chuẩn là các mốc khống chế độ cao. Dùng làm cơ sở để xác định độ lún của công trình. Khoảng cách từ mốc chuẩn đến công trình thường từ 50m đến 100m.

- Mốc đo lún: Là mốc được gắn trực tiếp vào các vị trí đặc trưng của các kết cấu chịu lực trên móng hoặc thân công trình. Dùng để quan trắc độ lún (lún, trồi).

Thiết bị sử dụng: Là những loại máy có độ chính xác cao như: Máy thủy bình điện tử Trimble Dini 03Máy thủy bình tự động Leica NA2, NaK2 …và các loại máy có độ chính xác tương đương.

Hình 2. Máy thủy bình điện tử Trimble Dini 03

>>> Xem thêm: Máy thủy bình điện tử Trimble Dini 03.

Cóc: Là dụng cụ để đặt mia chuyền độ cao khi đo chênh cao giữa hai điểm không nhìn thấy trực tiếp bằng một trạm máy (TCXD 271:2002).

Mia: Mia được sử dụng là mia invar thường hoặc mia invar mã vạch (cho máy điện tử).

Hình 3. Mia Trimble Invar mã vạch

Chu kỳ quan trắc: Là số lần đo. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại công trình, thành phần và trạng thái cơ lý của nền móng.

- Ph­ương pháp sử dụng: Phương pháp phổ biến để đo độ lún nhà và công trình là phư­ơng pháp đo cao hình học. Quy định trong tiêu chuẩn TCVN9360:2012: “Quy trình kỹ thuật xác định độ lún công trình dân dụng và công nghiệp bằng phương pháp đo cao hình học”.

>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn TCVN9360:2012: “Quy trình kỹ thuật xác định độ lún công trình dân dụng và công nghiệp bằng phương pháp đo cao hình học”.

Quý khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, tư vấn về dịch vụ cho thuê xin vui lòng liên hệ: CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP để được hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng. Chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thành mọi công việc một cách hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất!

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn / cskh@dathop.com

Website: dathop.com.vn / dathop.com 

Từ khóa liên quan: quan trắc lún