Tin tức

NỖI ÁM ẢNH MANG TÊN SỰ CỐ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

NỖI ÁM ẢNH MANG TÊN SỰ CỐ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Sự cố xảy ra của các công trình xây dựng luôn để lại những hậu quả nặng nề không chỉ về vật chất, tinh thần mà hơn cả chính là tính mạng con người. Vậy sự cố xây dựng và nguyên nhân dẫn đến các sự cố này là gì? Làm cách nào để sự cố không trình không xảy ra?

Thế nào là sự cố công trình?

Theo khoản 29, điều 3 Luật Xây Dựng, Sự cố công trình là những hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép làm cho công trình có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần, toàn bộ công trình hoặc công trình không sử dụng được theo thiết kế.

Sập cầu Cần Thơ nghiêm trọng năm 2007

 Sự cố công trình có thể được chia thành các loại sau:

-          Sự cố sập đổ: bộ phận công trình hoặc toàn bộ công trình bị sập đổ phải dỡ bỏ để làm lại.

-          Sự cố về biến dạng: Nền, móng bị lún; kết cấu bị nghiêng, vặn, võng…làm cho công trình có nguy cơ sập đổ hoặc không thể sử dụng được bình thường phải sửa chữa mới dùng được.

-          Sự cố sai lệch vị trí: Móng, cọc móng sai lệch vị trí, hướng; sai lệch vị trí quá lớn của kết cấu hoặc chi tiết đặt sẵn…có thể dẫn tới nguy cơ sập đổ hoặc không sử dụng được bình thường phải sửa chữa hoặc thay thế.

-          Sự cố về công năng: công năng không phù hợp theo yêu cầu; chức năng chống thấm, cách âm, cách nhiệt không đạt yêu cầu; thẩm mỹ phản cảm…phải sửa chữa, thay thế để đáp ứng công năng của công trình.

Nguyên nhân của sự cố công trình là gì?

 

Công trường xây dựng sập tường tầng 3 tại trường Tiểu học Đồng Tâm, Hai Bà Trưng.

Ảnh: Thảo Phương

Có nhiều cách để phân loại các nguyên nhân gây nên sự cố công trình, chúng ta có thể phân loại như sau:

-          Nguyên nhân do khảo sát, thiết kế: Chất lượng khảo sát không đạt yêu cầu do sử dụng thiết bị đo đạc không chính xác, tính toán kết quả sai hoặc người khảo sát không được đào tạo hướng dẫn chuyên ngành về cách sử dụng các thiết bị tính toán trong khảo sát, không có chứng chỉ khảo sát, thiết kế. Điều này dẫn đến việc bố trí địa điểm, các phương án quy trình công nghệ, quy trình sử dụng không hợp lý.

-          Nguyên nhân do thi công: Chất lượng thi công phụ thuộc vào năng lực của nhà thầu thi công (đánh giá qua: hệ thống quản lý chất lượng, trình độ năng lực, đạo đức nghề nghiệp của tư vấn giám sát) và công tác sử dụng vật liệu xây dựng phải phù hợp với yêu cầu thiết kế (việc cắt xén nguyên vật liệu để thu lợi cá nhân sẽ gây hậu quả cực kì nghiêm trọng trong an toàn tính mạng con người).

-          Nguyên nhân do quy trình bảo trì, vận hành, sử dụng: Sử dụng giao thông vượt tải (chất tải trên sàn, khả năng chịu lực của cầu vượt,…), và công tác bảo trì (tắc ống, chổng rỉ kết cấu thép, theo dõi độ lún công trình,…).

Toàn cảnh khi nhà chờ 2E – Sân bay Charles de Gaulle sau khi sập đổ ngày 23/05/2004

Làm thế nào để sự cố công trình không xảy ra?

Đạo đức nghề nghiệp, lương tâm con người là chìa khoá để tránh sự cố gây hư hỏng, thiệt hại cho công trình.

Sử dụng những thiết bị đo đạc có độ chính xác cao là điều cực kì quan trọng trong quá trình khảo sát, thiết kế công trình để khi đi vào thi công thì tính an toàn sẽ được đảm bảo. Hãy liên hệ với các nhà cung cấp những thiết bị khảo sát đáng tin cậy để đo đạc công trình.

Tiếp sau đó không thể thiếu là năng lực nhà thầu, quy trình kiểm soát, kiểm tra, quản lý trong quá trình xây dựng; sử dụng, bảo trì công trình sau khi đã hoàn thành. Mỗi đơn vị cần phải có chiến lược khắc phục sự cố giảm nhẹ thiệt hại do kém chất lượng, nâng cao chất lượng công trình.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

 

Từ khóa liên quan: sự cố công trình, Tin tức