Tin tức

SỰ KHÁC BIỆT VỚI GPS VÀ CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA DGPS

SỰ KHÁC BIỆT VỚI GPS VÀ CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA DGPS

Bạn đã nghe quá nhiều về GPS và DGPS vậy chúng khác như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!
  •          GPS là tín hiệu được phát trực tiếp từ các vệ tinh toàn cầu GPS. GPS có độ sai số trong phạm vi tiêu chuẩn là 15m.
  •          DGPS là tín hiệu vô tuyến được phát từ các trạm DGPS sau khi nhận GPS và sửa đổi chúng cho tín hiệu chính xác hơn. Với phạm vi tiêu chuẩn dưới 5m. Tuy nhiên nhược điểm của DGPS là phải sử dụng nhiều trạm phát dưới mặt đất. Sai số sẽ càng cao khi khoảng cách từ trạm DGPS đến thiết bị thu sóng càng lớn.

Hình 1. Cách thức hoạt động của DGPS

Cách thức hoạt động DGPS

Tại trạm tham chiếu (trạm DGPS). Máy thu GPS sẽ thu tín hiệu GPS từ các vệ tinh nhằm xác định vị trí của nó (tức là vị trí trạm tham chiếu). Thông tin về vị trí mà máy thu GPS định vị được sẽ được chuyển đến khối xử lý. Tại khối xử lý này, vị trí mà máy thu GPS định vị sẽ được so sánh với vị trí thực tế (vị trí đặt trạm tham chiếu đã biết trước). Thông thường kết quả của việc so sánh là một sai số. Sai số này chính là sai số định vị của hệ thống GPS.

Trung tâm điều khiển DGPS có chức năng thu nhận thông tin định vị từ nhiều trạm tham chiếu khác nhau. Sau đó so sánh, đối chiếu và quyết định có hay không việc cho phép trạm tham chiếu nào đó có được phát dữ liệu hiệu chỉnh (thông tin sự sai số) đến máy thu người sử dụng trong phạm vi hiệu chỉnh của nó.

Hình 2. Cách thức hoạt động của DGPS

Trên thực tế có thể có nhiều trạm tham chiếu được kết nối với trung tâm điều khiển DGPS.

Nếu trung tâm điều khiển cho phép trạm tham chiếu phát tín hiệu hiệu chỉnh. Bộ xử lý của trạm tham chiếu sẽ điều khiển máy phát vô tuyến phát quảng bá tín hiệu hiệu chỉnh đó.

Tại máy thu người sử dụng còn gọi là máy thu DGPS, có 2 việc sẽ diễn ra độc lập với nhau.

-          Một là thu tín hiệu GPS từ các vệ tinh để thực hiện phép định vị như máy thu GPS thông thường.

-         Hai là thu tín hiệu hiệu chỉnh được phát ra từ trạm tham chiếu. Máy thu DGPS sẽ sử dụng tín hiệu hiệu chỉnh đó để hiệu chỉnh lại vị trí của nó nhằm thu được vị trí với sai số tối thiểu.

Bài viết này đã chia sẽ thông tin tới bạn đọc về sự khác biệt của DGPS và GPS. Đồng thời cũng nêu rõ cách thức hoạt động của DGPS. Nếu có bất kì thắc mắc hoặc cần tư vấn về bất kì sản phẩm định vị DGPS nào. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn cụ thể nhất!


Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

 

Từ khóa liên quan: định vị DPGS, công nghệ DGPS, DGPS