Tin tức

Trimble đã tạo ra một ngành công nghiệp như thế nào? (Phần 1)

Trimble đã tạo ra một ngành công nghiệp như thế nào? (Phần 1)

Ngay từ những ngày đầu được thành lập ở thung lũng Silion năm 1978, Trimble đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm định vị dựa trên công nghệ LORAN. Vệ tinh GPS đầu tiên - NavStar đã được phóng cùng năm đó, đánh dấu sự thành công đầu tiên của Trimble.

Bằng cách tập trung nguồn lực vào việc khai thác và mở rộng công nghệ GPS, các sản phẩm đầu tiên của Trimble sử dụng công nghệ này đã mang lại lợi ích cho các lĩnh vực yêu cầu các phép đo chính xác. Chẳng hạn như trong các ngành khảo sát đất và thủy văn. Không những thế, chỉ với 4 năm, từ 1984 đến 1988,Trimble đã tăng đáng kể số lượng các sản phẩm phục vụ cho khoa học và nghiên cứu. Và đặc biệt là thị trường định vị. Giúp GPS có thể đứng vững và ngày càng phổ biến trên thị trường.

Hình 1. Thương hiệu Trimble.

Trong nhiều năm kể từ khi hình thành và phát triển, Trimble đã không ngừng mở rộng và lấn sân sang các lĩnh vực khác bằng cách mua lại nhiều công ty. Và dưới đây là những sự kiện đáng nhớ của Trimble.

1989

Năm 1989, Trimble mua lại hệ thống định vị của Tập đoàn TAU và bắt đầu phát triển công nghệ GPS vi sai (DGPS) để cung cấp độ chính xác cao hơn cho thị trường.

1990

Năm 1990, Trimble là công ty GPS đầu tiên ra mắt công chúng. Cung cấp cổ phiếu trên NASDAQ (TRMB). Cũng là năm mà các dòng sản phẩm của Trimble chỉ dành riêng cho GPS. Trimble là một trong những công ty đầu tiên tích hợp công nghệ GPS với công nghệ truyền thông. Cho phép người dùng không chỉ định vị chính xác bất cứ thứ gì trên trái đất mà còn chia sẻ thông tin và tin nhắn cùng một lúc. Hệ thống GPS Inmarsat-C của Trimble cho phép các xe tải và tàu đường dài giữ liên lạc với trụ sở.Chia sẻ dự báo về thời gian đến và phối hợp chuyển giao hàng hóa đúng hạn…

1991

Năm 1991, Trimble đã tiến vào thị trường mới bằng cách mua lại một công ty New Zealand là Datacom Software Research Ltd., cho phép Trimble cung cấp các sản phẩm về phần mềm khảo sát và thiết lập bản đồ.

1992

Năm 1992, Trimble đã phát triển công nghệ RTK (Real Time Kinematic). Nhờ công nghệ này, thiết bị GPS lúc bấy giờ đã cho phép lập bản đồ địa hình, giám sát, thu thập dữ liệu Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các cuộc khảo sát được xây dựng trong thời gian thực.

1994

Năm 1994, Trimble đã phát triển máy thu GPS đầu tiên để tích hợp trên thẻ PC. Chỉ một năm sau, Trimble đã giới thiệu cảm biến GPS 'plug-and-play' đầu tiên cho máy tính xách tay và PDAs.

1999

Năm 1999, GPS của Trimble đã được sử dụng trong thiết bị liên lạc của Seiko Epson. Sự kết hợp đầu tiên trên thế giới giữa điện thoại không dây, định vị cá nhân và camera kỹ thuật số.

2000

Năm 2000, Trimble phát triển công nghệ FirstGPS - sử dụng CPU của sản phẩm chủ. Một bước tiến lớn cho phép công nghệ GPS được tích hợp vào ngày càng nhiều sản phẩm. Cũng trong năm này, Trimble mua lại Tập đoàn Spectra Precision, nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp định vị cho thị trường xây dựng, khảo sát và nông nghiệp. Đồng thời, Trimble cũng mua lại Hệ thống dữ liệu Tripod (TDS), nhà phát triển phần mềm và phần cứng thu thập dữ liệu hàng đầu cho khảo sát đất đai, xây dựng và thị trường GIS. Thông qua việc mua lại, Trimble đã có được nguồn lực đáng kể trong công nghệ định vị Bổ sung cho GPS, bao gồm cả laser và các thiết bị khác.

2002

Tháng 4 năm 2002, Trimble and Caterpillar đã thành lập một công ty liên doanh mang tên Caterpillar Trimble Controls Technologies LLC. Nhằm phát triển thế hệ tiếp theo cho các bộ điều khiển và điều khiển điện tử. Phục vụ cho các máy móc trong ngành xây dựng, khai thác mỏ và chất thải.

2003

Tháng 3 năm 2003, Tập đoàn Trimble và Nikon đã thành lập một liên doanh tại Nhật Bản, lấy tên làcông ty TNHH Nikon-Trimble, để mở rộng thị trường dụng cụ khảo sát. Và sau đó, Trimble đã mua lại toàn bộ cổ phần của Nikon tại liên doanh này. Tập trung thiết kế và sản xuất các dụng cụ khảo sát. Trimble trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm khảo sát và xây dựng của Nikon ở những khu vực ngoài Nhật Bản. Và các dụng cụ của Nikon đã giúp Trimble dễ dàng tiếp cận các thị trường mới nổi ở Nga, Đông Âu, Ấn Độ và Trung Quốc.

Tháng 6 năm 2003, Trimble đã mua lại Applanix Corporation, nhà phát triển hàng đầu về các hệ thống tích hợp giữa Hệ thống định vị quán tính (INS) và công nghệ GPS. Việc mua lại đã góp phần mở rộng danh mục công nghệ của Trimble. Cho phép Trimble gia tăng sức mạnh và khả năng về các sản phẩm định vị trong tương lai.

Tháng 12 năm 2003, Trimble đã mua lại MENSI S.A., một nhà phát triển hàng đầu về công nghệ quét 3D trên mặt đất. Quét 3D cho phép người dùng thu thập và sử dụng lượng dữ liệu cao hơn nhiều so với các công cụ khác.Việc bổ sung chức năng quét 3D vào các công nghệ định vị của Trimble giúp nâng cao năng suất trong các thị trường khảo sát, kỹ thuật và xây dựng của Trimble.

2004

Tháng 7 năm 2004, Trimble mua lại GeoNav GmbH, nhà cung cấp các giải pháp thu thập dữ liệu trường tùy chỉnh cho thị trường khảo sát địa chính ở châu Âu. Bộ sản phẩm phần mềm của GeoNav hoạt động hoàn hảo với dòng hệ thống khảo sát của Trimble. Bao gồm máy phát GPS, trạm gốc và trạm tổng quang.

2005

Để mở rộng khả năng giao tiếp không dây của mình, Trimble đã mua lại Pacific Crest Corporation vào tháng 1 năm 2005. Pacific Crest là nhà cung cấp hàng đầu các hệ thống truyền thông dữ liệu không dây cho các ứng dụng định vị và giám sát môi trường. Modem radio chất lượng cao của Pacific Crest cung cấp liên kết dữ liệu cần thiết để tăng độ chính xác của GPS Trimble.

Tháng 4 năm 2005, Trimble đã mua lại Apache Technologies, Inc. Apache thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm laser chuyên nghiệp cho các ứng dụng san lấp mặt bằng và xây dựng. Việc mua lại Apache mở rộng danh mục sản phẩm laser của Trimble cho các máy dò laser cầm tay và hệ thống điều khiển...

Để giải quyết tốt hơn việc quản lý lực lượng lao động tại hiện trường, Trimble đã mua MobileTech Solutions, Inc. (MTS) vào tháng 10 năm 2005. MTS cung cấp các giải pháp tự động hóa lực lượng lao động tại hiện trường. Và có vị trí dẫn đầu thị trường trong phân khúc Direct Store Delivery (DSD).

2006

Tháng 1 năm 2006, Trimble đã mua Advanced Public Safety, Inc. (APS). APS là một công ty phát triển phần mềm hàng đầu. Tạo ra các sản phẩm phần mềm di động và cầm tay được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật, cứu hỏa và các cơ quan an toàn công cộng khác. Với việc mua lại APS, Trimble có kế hoạch tận dụng các hệ thống dữ liệu Tripod và Trimble Mobile Solutions, để cung cấp các giải pháp tài nguyên di động hoàn chỉnh cho ngành an toàn công cộng.

Trimble mua lại tài sản sở hữu trí tuệ từ XYZs của GPS, Inc. vào tháng 2 năm 2006. XYZs của GPS phát triển trạm tham chiếu Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS). Việc mua XYZ của GPS giúp Trimble mở rộng danh mục sản phẩm về các giải pháp cơ sở hạ tầng bằng cách cung cấp phần mềm giúp tăng cường hệ thống hiệu chỉnh GNSS được sử dụng để hỗ trợ định vị, khảo sát, kỹ thuật dân dụng, thủy văn, lập bản đồ, GIS và các ứng dụng khoa học.

Tháng 4 năm 2006, Trimble đã mua lại Quantm International, Inc. và công ty con Quantm Ltd. Quantm là một đơn vị hàng đầu về các phần mềm tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển. Được sử dụng để lập kế hoạch đường cao tốc, đường sắt, đường ống và kênh rạch.

Trimble mua lại Eleven Technology, Inc. vào tháng 5 năm 2006. Eleven Technology là một công ty phần mềm ứng dụng di động. Có thị trường và vị trí công nghệ hàng đầu trong ngành Hàng tiêu dùng đóng gói (CPG). Giải pháp của Eleven Technology giúp tự động hóa việc bán và giao các sản phẩm tiêu dùng có khối lượng lớn. Như đồ nướng, đồ uống, sữa, thực phẩm đông lạnh và đồ ăn nhẹ cho các cửa hàng bán lẻ.

Cũng trong thời gian này, Trimble đã mua lại tài sản của BitWyse Solutions, Inc. BitWyse là một công ty quản lý dữ liệu hàng đầu chuyên về các ứng dụng phần mềm 2D và 3D cho thiết kế nhà máy kỹ thuật và xây dựng. Việc mua tài sản của BitWyse mở rộng danh mục sản phẩm của các giải pháp quét 3D của Trimble, bằng cách cung cấp các khả năng phần mềm dành riêng cho ứng dụng trong các thị trường theo chiều dọc của Power, Process và Plant.

Tháng 10 năm 2006, Trimble mua lại Visual Statement Inc.,. Visual Statement cung cấp các công cụ phần mềm tiên tiến để điều tra, phân tích và tái cấu trúc sự cố va chạm… Việc mua lại Visual Statement bổ sung cho công ty con của Trimble, Advanced Public Safety (APS). Sự kết hợp giữa APS và Visual Statement cung cấp một bộ giải pháp toàn diện để cung cấp cho các cơ quan an toàn công cộng trên khắp châu Mỹ. Đồng thời là việc mua lại XYZ Solutions, Inc.,. XYZ Solutions cung cấp phần mềm thông minh 3D tương tác thời gian thực để quản lý các khía cạnh không gian của dự án xây dựng.

Vào tháng 11 năm 2006, Trimble đã mua lại Meridian Systems, Inc.,. Meridian Systems là công ty dẫn đầu thị trường về các công nghệ quản lý dự án xây dựng cho các chủ sở hữu tòa nhà và các phân khúc thị trường kiến ​​trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC). Đồng thời, Trimble mua lại Spacient Technologies, Inc.,.Là nhà cung cấp hàng đầu về quản lý dịch vụ lĩnh vực doanh nghiệp và giải pháp lập bản đồ di động cho các thành phố và tiện ích. Việc mua lại giúp tăng cường kinh doanh bản đồ và GIS của Trimble bằng cách mở rộng các giải pháp cho lĩnh vực này và lực lượng lao động di động - một lĩnh vực chiến lược tập trung củacông ty.

2007

Tháng 2 năm 2007, Trimble đã mua lại công ty @Road, Inc. để mở rộng đầu tư vào Giải pháp di động (TMS) của Trimble. Đồng thời củng cố chiến lược tăng trưởng hiện tại cho phân khúc này.

Cũng trong tháng 2 năm 2007, Trimble đã mua INPHO GmbH. INPHO là công ty hàng đầu về quang trắc và mô hình hóa bề mặt cho các ứng dụng khảo sát trên không, lập bản đồ và viễn thám. Các sản phẩm INPHO được sử dụng bởi các công ty dịch vụ cung cấp việc thu thập dữ liệu không gian địa lý bằng phép quang trắc và LIDAR, cũng như các cơ quan nhà nước liên quan đến việc cung cấp thông tin không gian địa lý. Quang trắc bổ sung một khía cạnh mới cho Trimble để giải quyết ngành công nghiệp thông tin không gian địa lý. Chủ yếu tập trung vào các giải pháp định vị trên mặt đất.

Hình 2. Trimble Inpho.

Tháng 9 năm 2007, Trimble mua lại Ingenieurbüro Breining GmbH. Breining là nhà cung cấp các giải pháp thu thập dữ liệu và phần mềm văn phòng cho thị trường khảo sát và địa chính của Đức. Cho phép Trimble tiếp tục giải quyết các yêu cầuđịa phương và cung cấp các giải pháp khảo sát tùy chỉnh cho thị trường Đức.

Để mở rộng danh mục các giải pháp nhân viên di động và lĩnh vực di động của Trimble trong thị trường tiện ích, công ty đã mua tài sản UtilityCenter từ UAI, Inc. vào tháng 11 năm 2007. Phần mềm UtilityCenter cung cấp một bộ giải pháp quy trình làm việc toàn diện. Được thiết kế để tự động hóa các hoạt động kinh doanh hàng ngày từ quản lý công việc, kiểm kê tài sản, quản lý ngừng hoạt động và theo dõi đơn hàng công việc đến báo cáo và cập nhật bản đồ.

2008

Tháng 1 năm 2008, Trimble đã mua lại nhà sản xuất phụ kiện hàng đầu cho ngành địa chất, khảo sát, lập bản đồ và xây dựng là Crain Enterprises, Inc. Việc mua Crain cho phép Trimble cung cấp các phụ kiện cần thiết cho giải pháp định vị được sử dụng trong thị trường kỹ thuật và xây dựng. Và đến Tháng 7, Trimble đã mua lại một công ty phụ kiện kỹ thuật và xây dựng thứ hai, Công ty sản xuất SECO. Việc mua SECO bổ sung cho việc mua lại Crain. SECO chuyên phát triển, chế tạo và gia công các sản phẩm phụ kiện kim loại, trong khi Crain tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm dựa trên polymer và composite. Thêm vào đó, Trimble, SECO và Crain sẽ có thể tận dụng các kênh phân phối trên toàn thế giới.

Tháng 10 năm 2008, Trimble đã mua lại tài sản của RolleiMetric từ Rollei GmbH. RolleiMetric là nhà cung cấp hàng đầu các hệ thống camera số liệu để chụp ảnh trên không và chụp ảnh tầm gần trên mặt đất. Các giải pháp của RolleiMetric  đã bổ sung cho các giải pháp hình ảnh không gian hiện tại của Trimble cũng như các giải pháp hình ảnh trên không do các công ty con Applanix và INPHO cung cấp.

Để mở rộng các giải pháp về nông nghiệp, trong năm 2008, Trimble cũng đã mua lại Tru Count. Tru Count là nhà sản xuất hàng đầu của bộ ly hợp không khí và điện tự động. Công nghệ này giúp nông dân dễ dàng hơn trong việc gieo hạt giống và có thể tiết kiệm chi phí đầu vào. Tiếp theo đó là sự mua lại Rawson, chuyên sản xuất các bộ điều khiển thủy lực và điện tử cho ngành thiết bị nông nghiệp. Bao gồm bộ điều khiển lái, bộ điều khiển phân bón, van điều khiển từ xa, bộ giảm tốc… Công nghệ Rawson giúp người trồng có thể chọn cách hướng dẫn, giám sát, điều khiển và tự động hóa máy móc nông nghiệp của họ.

Tháng 12 năm 2008, Trimble đã mua phần mềm FastMap và GeoSite từ KOREC. Việc mua lại, bao gồm phát triển phần mềm, dịch vụ chuyên nghiệp và nhóm phát triển kinh doanh, cho phép Trimble mở rộng các giải pháp lập bản đồ và GIS để cung cấp phần mềm tối ưu và dịch vụ chuyên nghiệp ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông.

2009

Tháng 1 năm 2009, Trimble mua lại tài sản Callidus Precision Systems GmbH. Callidus là nhà cung cấp các giải pháp quét laser 3D cho thị trường công nghiệp. Các sản phẩm của Callidus tăng cường danh mục quét 3D của Trimble. Bao gồm cả công nghệ quét tầm gần và tầm trung. Đến tháng 3 năm 2009, Trimble đã mua lại QuickPen International, nhà cung cấp phần mềm Mô hình thông tin xây dựng (BIM) hàng đầu cho hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), xây dựng cơ khí và hệ thống ống nước. Việc mua lại cho phép Trimble cung cấp đầy đủ các giải pháp BIM cho các nhà thầu cơ khí và HVAC để tự động hóa dự toán, chi tiết, bố trí và xây dựng dự án.

Tháng 5 năm 2009, Trimble và Học viện Công nghệ Thông tin & Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC-IT) đã ký thỏa thuận thành lập một liên doanh tại Trung Quốc. Mục đích của liên doanh này là kết hợp chuyên môn thương mại, kiến ​​thức và công nghệ của cả CASIC-IT và Trimble để phát triển, sản xuất và phân phối các máy thu của Hệ thống GNSSTrung Quốc và các hệ thống dựa trên hệ thống vệ tinh la bàn của Trung Quốc. Liên doanh sẽ có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sau đó một tháng, Trimble đã mua lại NTech Industries. NTech là nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ cảm biến cây trồng. Cho phép nông dân giảm chi phí và tác động môi trường bằng cách kiểm soát việc áp dụng nitơ, thuốc diệt cỏ và các loại cây trồng khác. Việc mua lại tiếp tục mở rộng khả năng của Trimble trong việc cung cấp các ứng dụng sáng tạo cho nông dân.

Trimble mua lại Accutest Engineering Solutions Ltd, Vương quốc Anh vào tháng 6 năm 2009. Accutest là nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ chẩn đoán và viễn thông phương tiện cho ngành công nghiệp ô tô. Việc mua lại mở rộng khả năng của Trimble để cung cấp các giải pháp toàn diện cho nhiều ứng dụng MRM.

Tháng 7 năm 2009, Trimble đã mua lại tài sản của CTN Data Service, LLC, nhà tạo ra phần mềm Farm Works. Farm Works cung cấp các giải pháp phần mềm văn phòng và di động tích hợp cho cả nông dân và dịch vụ nông nghiệp chuyên nghiệp.

Tháng 11 năm 2009, Trimble và China Railway Eryuan Engineering Group Co. Ltd. (CREEC) đã ký thỏa thuận thành lập một liên doanh tại Trung Quốc. Thúc đẩy định vị thương mại, công nghệ truyền thông và phần mềm của Trimble và chuyên môn của CREEC về thiết kế và xây dựng đường sắt, để phát triển và cung cấp các giải pháp đường sắt kỹ thuật số. Nhằm giải quyết việc thiết kế, xây dựng và bảo trì cho ngành đường sắt Trung Quốc. Liên doanh sẽ có trụ sở tại Thành Đô, Trung Quốc.

Nguồn bài viết: trimble.com

>>> XEM TIẾP: TRIMBLE ĐÃ TẠO RA MỘT NGÀNH CÔNG NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO? – PHẦN 2

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/