Tin tức

ỨNG DỤNG AIS CHO CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ TÀU  

ỨNG DỤNG AIS CHO CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ TÀU  

Hệ thống Quản lý và Giám sát tàu biển sử dụng AIS sẽ góp phần hỗ trợ, phát huy hiệu quả trong một số hoạt động quản lý tàu của Cảng Vụ, đại lý tài biển góp phần an toàn hàng hải.

Ứng dụng AIS để quản lý giám sát tàu biển được thực hiện theo trình tự như sau:

-  Các trạm thu AIS có nhiệm vụ thu thập dữ liệu AIS từ các đối tượng, xử lý, lưu trữ và truyền dẫn thông tin AIS về Trung tâm xử lý dữ liệu; Trung tâm xử lý dữ liệu có nhiệm vụ tiếp nhận các dữ liệu chuyển về từ các trạm thu AIS, lưu trữ và hiển thị thông tin lên bản đồ điện tử.

-  Người dùng đầu cuối sẽ truy cập thông tin do Trung tâm dữ liệu xử lý và theo dõi lịch sử hành trình tàu trên hệ thống bản đồ điện tử.

Cụ thể, với hệ thống nhận dạng AIS, người dùng có thể:

+ Điều động tránh va

Với màn hình theo dõi trực quan, sinh động trên bản đồ điện tử, người dùng có thể theo dõi, quan sát hành trình tàu ra/vào cảng. Đồng thời có thể kiểm tra vị trí, tốc độ, hướng di chuyển,…của bất kỳ tàu nào xuất hiện trên bản đồ, nhờ đó mà có thể kịp thời điều hành, quyết định chính xác tàu ra/vào cảng, hạn chế tối đa các va chạm trên biển.

+ An ninh hàng hải

Hệ thống cho phép cơ quan chức năng xác định các tàu nhất định và truy vết hành trình của chúng trong một khoảng thời gian bất kỳ. Do đó, hệ thống sẽ giúp tăng cường nhận biết hàng hải và cho phép nâng cao kiểm soát và an ninh.

+ Tìm kiếm và cứu nạn

Để phối hợp những nguồn lực sẵn có cho một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, bắt buộc phải có dữ liệu về tình trạng vị trí và hoạt động của các tàu khác trong khu vực lân cận. Trong những tình huống đó, hệ thống có thể cung cấp các thông tin thêm và tăng cường nhận thức của các nguồn lực sẵn có.

+ Điều tra tai nạn

Thông tin AIS thu được là rất quan trọng cho điều tra tai nạn vì nó cung cấp dữ liệu chính xác về thời gian, nhận dạng, vị trí theo bản đồ GPS, định hướng la bàn, khoảng cách với đáy biển, tốc độ (log/SOG), và tần suất đổi hướng.

+ Quản lý tàu

Hệ thống là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các Công ty tàu biển, đại  lý tàu,… trong việc quản lý và kiểm soát tình hình hoạt động của các tàu trên biển.

Cho phép giám sát từ xa vị trí, hải trình tàu trên giao diện Website với các tính năng chính:

  • Xem online vị trí tàu trên nền bản đồ Google map.
  • Xem hành trình tàu trong quá khứ.
  • Tra cứu vị trí, hành trình tàu trong vòng 30 ngày.
  • Tra cứu thông tin chi tiết tàu;
  • Biết được tình hình thời tiết tại khu vực tàu hành trình.

ứng dụng AIS

Nhà quản lý có thể giám sát đội tàu của mình trên giao diện website qua máy tính hoặc qua thiết bị di động IOS, Android

giám sát AISGiám sát AIS

        

Từ khóa liên quan: Hệ thống nhận dạng tàu thuyền AIS