Tin tức

Ứng dụng của Thiết bị dò công trình ngầm bằng Công nghệ Radar xuyên đất (GPR)

Ứng dụng của Thiết bị dò công trình ngầm bằng Công nghệ Radar xuyên đất (GPR)

Thiết bị dò công trình ngầm sử dụng Công nghệ Radar xuyên đất (GPR) đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Hãy xem bài viết dưới đây để biết về các ứng dụng cụ thể của Thiết bị dò công trình ngầm bằng Công nghệ Radar xuyên đất (GPR).

Hiên nay hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm đang được tập trung đầu tư xây dựng tại các đô thị ở Việt Nam bao gồm: Hầm đường bộ, hầm cho người đi bộ, các công trình đường dây: Cáp điện, cáp quang, cáp thông tin; các công trình đường ống bao gồm: Đường ống cấp nước, đường ống thoát nước và các công trình cống, bể cáp kỹ thuật, hào và tuy nen kỹ thuật. Để khảo sát và giám sát các công trình này thì không thể không nói tới công nghệ tiên tiến mà Georadar (GPR) mang lại với những ưu điểm như: không phá hủy, dễ di chuyển, tốc độ thu thập dữ liệu nhanh, độ phân giải và chính xác cao.

Công nghệ Radar xuyên đất (GPR) là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, công nghệ ứng dụng với mục đích định vị các công trình ngầm tiện ích và kiểm tra các kết cấu bê tông. Sử dụng công nghệ radar xuyên đất để xuyên vào các lớp dưới mặt đất và bên trong các lớp bê tông để khảo sát và định vị tất cả các công trình tiện ích, các đối tượng, và các công trình ngầm khác. Đây là những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng các dự án của khách hàng nếu ta không phát hiện trước.

Quy trình khảo sát:

  • Triển khai công tác đảm bảo giao thông.
  • Xác định vị trí gốc khu vực khảo sát theo vị trí các công trình cố định xung quanh khu vực khảo sát: nhà, biển báo, trụ điện…
  • Kiểm tra và ghi nhận các thông tin tiên nghiệm về các khu vực đo, hệ thống công trình ngầm: cáp quang, cáp điện, ống nước, …
  • Xây dựng lưới mặt bằng trong phạm vi dò tìm, chia phạm vi dò tìm thành các tuyến ô vuông góc, được đánh dấu chi tiết.
  • Tiến hành thu thập số liệu bằng thiết bị theo các tuyến dọc và tuyến ngang theo mạng lưới đã đánh dấu. Đồng thời tiến hành đo các vị trí đã nghi ngờ.
  • Xử lí số liệu thu thập được bằng phần mềm chuyên dụng, xác định vị trí và độ sâu của các dị vật, thành lập bản vẽ báo cáo khảo sát,…
  • Kiểm tra bản vẽ đối chiếu với các thông tin tiên nghiệm, xác định chủng loại công trình ngầm nếu có, hoàn thành kết quả thăm dò.

 Các ứng dụng chính:

1. Dò tìm & bản đồ hoá công trình ngầm

Các hệ thống GPR có khả năng xác định được cả các vật thể kim loại và phi kim.Thiết bị cho phép dò tìm chính xác vị trí các công trình ngầm dưới lòng đất. Các hệ thống này thường sử dụng anten trong dải tần từ 210 – 1000 MHz, có phần mềm chuyên dụng hỗ trợ công tác bản đồ hoá công trình ngầm hoàn toàn tự động. Công nghệ thiết bị GPR có khả năng thu thập dữ liệu nhanh, chính xác hơn các công nghệ khác. Kết quả trực quan và không làm tổn hại đến hiện trạng bề mặt bên trên. 

Bản đồ số hoá công trình ngầm.

2. Ứng dụng trong giao thông

Radar xuyên đất giúp khảo sát nhanh và lập bản đồ chiều dày các phân lớp nền đường nhựa, nền đường băng sân bay, các lớp ba lát nền đường sắt, hoặc các hố sụt lún tiềm ẩn phục vụ công tác đánh giá chất lượng nền đường giao thông. Các hệ thống thường được gắn với xe kéo (ô tô, tàu hoả, ...) anten thường được sử dụng có tần số 1000MHz hoặc 2000 MHz (anten Horn).

Thiết bị GPR phục vụ cho khảo sát trong giao thông.

3. Ứng dụng trong xây dựng dân dụng

Công nghệ GPR cũng là một trong những phương pháp kiểm tra không phá hủy (Non Destructive Testing – NDT). Trong ứng dụng này, các hệ thống GPR sử dụng anten tần số cao (khoảng 1,5 – 2 GHz) để định vị và bản đồ hoá lưới cốt thép, xác định chiều dày lớp bê tông phủ, và phát hiện khuyết tật nằm sâu trong các kết cấu bê tông cốt thép dày như tường, cột, sàn, cầu, ... mà không gây tổn hại đến kết cấu.

4. Ứng dụng khảo sát địa chất và môi trường

Hệ thống GPR có một dải nhiều sự lựa chọn anten với các tần số khác nhau. Thông thường từ 20 – 1.000 MHz, tùy theo mục đích sử dụng. Để khảo sát các lớp địa tầng hay dò tìm các khoảng trống dưới lòng đất, các khoáng sản, mạch nước ngầm - thường là ở vị trí khá sâu so với mặt đất, cần phải sử dụng những ăngten hoạt động ở tần số thấp (20 hoặc 50 MHz), biên độ lớn để sóng radar có thể đạt được đến độ sâu yêu cầu (lên tới vài chục mét tùy theo tần số anten và điều kiện địa chất).

Các hệ thống GPR có khả năng hoạt động ở những địa hình gồ ghề phức tạp. Đó cũng chính là một lợi thế nữa của công nghệ thiết bị GPR.

Kết quả của GPR trong khảo sát địa chất.

5. Ứng dụng trong khảo cổ học

Mục đích của việc sử dụng phương pháp GPR trong việc xác định các di tích cổ nằm sâu dưới lòng đất là nhằm tránh gây tổn hại các cổ vật, các di tích cổ trong quá trình khai quật. Thông thường, người ta sử dụng các anten trong dải tần từ 210 – 1000 MHz cho mục đích này. Có thể sử dụng hệ thống GPR với tần số cao, khoảng 1 – 2 GHz để kiểm tra, đánh giá tình trạng. Kiểm tra các hư hại bên trong các di tích cổ, cổ vật đang được lưu giữ.

6. Ứng dụng trong pháp lý và an ninh

Các hệ thống GPR sử dụng các anten có tần số khác nhau phục vụ trong nhiều mục đích khác nhau như: dò tìm công trình ngầm, xác người, vũ khí được cất giấu, bom, mìn,...

Thiết bị dò công trình ngầm bằng Công nghệ Radar xuyên đất (GPR) đang được phân phối chính hãng tại CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP. Liên hệ HOTLINE 0903 825 125 để được tư vấn chi tiết và lựa chọn thiết bị phù hợp cho nhu cầu công việc của bạn.

>>> Xem thêm: CÁC DÒNG MÁY DÒ CÔNG TRÌNH NGẦM PHỔ BIẾN HIỆN NAY

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/