Tin tức

USBL (Ultra Short Baseline) – Công nghệ định vị thủy âm

USBL (Ultra Short Baseline) – Công nghệ định vị thủy âm

Công nghệ định vị thủy âm USBL được ứng dụng nhiều trong định vị thi công dưới mặt nước, phục vụ các công việc như: Thả cáp / ống, định vị dàn khoan; thả Side scan sonar, ROV, AUV, người nhái… Một hệ thống USBL hoàn chỉnh bao gồm những gì? Nguyên lý hoạt động của Công nghệ định vị thủy âm USBL như thế nào?

USBL – viết tắt của Ultra Short Baseline, đôi khi còn gọi là SSBL – Super Short Baseline, là phương pháp dùng sóng âm để định vị dưới nước.

Một hệ thống USBL hoàn chỉnh bao gồm bộ thu phát tín hiệu, được lắp đặt bên mạn tàu bằng cánh tay đòn, và một hoặc nhiều thiết bị hồi đáp lắp đặt ở các vật thể cần được xác định vị trí như vị trí neo, cá kéo, hoặc ROV (thiết bị vận hành dưới nước điều khiển từ xa), máy tính điều khiển dùng để xác định vị trí được tính từ khoảng cách và hướng được thu từ bộ thu phát tín hiệu và thiết bị định vị GNSS (GPS).

Hệ thống USBL.

Thiết bị USBL.

Thiết bị thu phát sẽ phát sóng âm theo dạng xung và được các thiết bị hồi đáp nhận dạng theo đúng giao thức và kênh phát và các thiết bị hồi đáp này sẽ trả lời bằng tín hiệu nhận dạng của chúng. Các tín hiệu hồi đáp này sẽ được nhận dạng bởi thiết bị thu phát gắn ở trên tàu. Thời gian giữa các lần thu phát tín hiệu sẽ được hệ thống USBL ghi nhận và chuyển đổi thành khoảng cách.

Để xác định vị trí dưới nước, hệ thống USBL xử lý cả khoảng cách và góc chênh lệch giữa bộ thu phát tín hiệu và các bộ hồi đáp. Góc được xác định bởi bộ thu phát, được phát từ các đầu phát xung ở các góc khác nhau. Đầu thu phát thường được trang bị 3 bộ phát xung hoặc nhiều hơn được lắp đặt cách nhau 10cm hoặc ít hơn, dùng phương pháp so sánh độ lệch pha giữa các bộ phát để xác định được hướng của các bộ hồi đáp.

 

Thiết bị USBL transceiver (bộ thu phát tín hiệu)

Hệ thống USBL đã có những chuyển đổi thành iUSBL (inverted USBL – đảo ngược), với các bộ thu phát sẽ được lắp đặt trên các thiết bị tự hành dưới nước (AUV), và các thiết bị hồi đáp sẽ được lắp trên các mục tiêu cần xác định vị trí. Trong trường hợp này, bộ xử lý dữ liệu sẽ được lắp đặt trên các thiết bị tự hành (AUV) cho phép chúng xác định được vị trí của các thiết bị hồi đáp, ứng dụng cho các giải pháp tự lắp ghép và dò tìm mục tiêu.

Để được tư vấn chi tiết về Công nghệ định vị thủy âm USBL cũng như thiết bị định vị thủy âm chính hãng, hãy liên hệ đến HOTLINE 0903 825 125 của Công ty TNHH Đất Hợp, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

>>> Xem thêm: THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ THỦY ÂM SONARDYNE USBL / LBL ( SCOUT, RANGER, FUSION)

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/